พื้นฐานการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม  หลักการ  แนวคิด ปรัชญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ลักษณะเฉพาะของเด็กที่มีความต้องการพิเศษและเด็กที่มีความสามารถพิเศษ  ออกแบบจัดการเรียนรู้ให้เหมาะกับวัยและตอบสนองต่อความหลากหลายของผู้เรียนในชั้นเรียนรวม  จัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่เสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน จัดทำแผนการศึกษาเฉพาะรายบุคคล  สังเกตการสอนในชั้นเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษและในชั้นเรียนรวมของโรงเรียนทั่วไป  ร่วมมือและประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาชีพต่างๆ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นกลุ่มและรายบุคคล โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย  ประยุกต์ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม  นำผลการประเมินผู้เรียนมาปรับปรุงวิธีการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง