ศึกษาและวิเคราะห์วิธีการสอนและเทคนิคการสอนที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การสร้างและพัฒนาหลักสูตรอิงหลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรเพื่อการดำรงชีวิต (Expanded or Functional Curriculum) การจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การออกแบบแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IEP) การเลือกใช้และผลิตสื่อ การวัดและประเมินผล สามารถปฏิบัติการจัดการเรียนรู้บุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ