สืบค้นความสำคัญ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง พัฒนาการแรกเกิดถึง 6 ปี การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม รูปแบบ กระบวนการการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการจำเป็นของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษและครอบครัว  มีความไวต่อความรู้สึกและปฏิกิริยาของเด็ก สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วเหมาะสม สามารถนำความรู้ไปใช้ประเมินพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เพื่อออกแบบจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) แผนการให้บริการเฉพาะครอบครัว (IFSP)