ออกแบบวรรณกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า 8 ปี โดยประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของสมองและระบบประสาทวิทยา (Neuroscience: NS) และพัฒนาภาษาและการสื่อสารโดยยึดศาสตร์สาขาภาษาศาสตร์ประสาทวิทยา (Neurolinguistics Science Process: NLSP) กับการสร้างวรรณกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยแบบองค์รวม ศึกษา/วิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ถอดบทเรียนการใช้วรรณกรรมในการพัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบต่างๆ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยใช้กรณีตัวอย่าง คำคล้องจอง เพลง นิทาน เพื่อวิเคราะห์ ประเมิน วางแผน ออกแบบวรรณกรรมสำหรับเด็กอายุปฐมวัย ที่ถูกต้องตามหลักการทำงานของสมอง ตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ครอบครัว ชุมชน ที่สอดคล้องกับบริบท สังคม วัฒนธรรม และท้องถิ่น พร้อมออกแบบประเมินเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรม ทดลองใช้กิจกรรมที่ออกแบบไว้กับกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และรายบุคคล เพื่อสะท้อนคิดในการพัฒนาปรับปรุงวรรณกรรม เพื่อแก้ปัญหา ช่วยเหลือ ส่งเสริม พัฒนาการเด็กปฐมวัยให้ตรงวัตถุประสงค์ และสะท้อนความคิดประยุกต์ใช้ความรู้ในการพัฒนาวรรณกรรมที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยและตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง (สมรรถนะ 1.12.24.15.16.1-6.3)