ออกแบบกิจกรรมการทำงานร่วมกับครอบครัว ชุมชน และท้องถิ่นในการพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ฐานะทางเศรษฐกิจ สังคม โดยประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องความสัมพันธ์ของสมองและระบบประสาทวิทยา (Neuroscience: NS) และพัฒนาภาษาและการสื่อสารโดยยึดศาสตร์สาขาภาษาศาสตร์ประสาทวิทยา (Neurolinguistics Science Process: NLSP) และการสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็กและใหญ่ตามระบบประสาทวิทยาของซีรีเบลลัม (Cerebellum) หรือสมองน้อย กับพัฒนาการ 4 ด้านของเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า 8 ปี อิทธิพลของครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของเด็กปฐมวัยในปัจจุบันและอนาคต บทบาทผู้ปกครองและชุมชน ท้องถิ่นในการดูแลพัฒนาเด็กปฐมวัย และปกป้องสิทธิเด็กตามกฎหมาย ถอดบทเรียนวิถีชุมชนกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในประเทศและต่างประเทศ โดยใช้กรณีศึกษา การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ หรือวิธีการอื่น ๆ เพื่อวิเคราะห์ วางแผน ออกแบบกิจกรรมการทำงานร่วมกับครอบครัว ชุมชน และท้องถิ่นในการพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ฐานะทางเศรษฐกิจ บริบททางสังคม วัฒนธรรมในท้องถิ่น ออกแบบประเมินเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรม ทดลองกิจกรรมที่ออกแบบไว้กับกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย หรือรายบุคคล เพื่อแก้ปัญหา ช่วยเหลือ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคลอย่างรอบด้านโดยใช้ความร่วมมือกับครอบครัว ชุมชน และ ท้องถิ่น สะท้อนคิดเพื่อให้มีทักษะในการออกแบบโปรแกรมเพื่อสร้างรอยเชื่อมต่อในการทำงานร่วมกับ ครอบครัว ชุมชน สังคม และท้องถิ่น ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้านและต่อเนื่อง และสะท้อนคิด ประยุกต์ใช้ความรู้หลักการทำงานกับผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่น ที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง (สมรรถนะ 1.1, 4.1, 5.1, 6.1-6.3)