หลักการ แนวคิด ทฤษฎี หลักการออกแบบและพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้ รูปแบบและประเภทของสื่อต่างๆ สื่อรายบุคคล สื่อกลุ่มเล็ก สื่อกลุ่มใหญ่ สื่อทางไกล การออกแบบและการผลิตสื่อเพื่อการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับบริบทและสาระการเรียนรู้ การประยุกต์วิธีระบบมาใช้ในการออกแบบและพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนประเภทต่างๆ โดยคำนึงถึงทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ฝึกปฏิบัติการออกแบบ และพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อการเรียนรู้