หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติในการวิจัย การใช้และผลิตงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน และทำวิจัยเพื่อใช้พัฒนาการเรียนการสอน และพัฒนาผู้เรียน ประกอบด้วย การวิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียน การกำหนดประเด็นวิจัย เพื่อพัฒนาผู้เรียน การออกแบบการวิจัย การเลือกรูปแบบการวิจัย การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การเลือกใช้เครื่องมือและการพัฒนาเครื่องมือในการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การเลือกใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ การจัดทำโครงร่างการวิจัยและการเขียนรายงานการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้