ศึกษาและวิเคราะห์วิธีการสอนและเทคนิคการสอนที่สอดคล้องกับความต้องการ จำเป็นพิเศษของบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การสร้างและพัฒนาหลักสูตรอิงหลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรเพื่อการดำรงชีวิต (Expanded or Functional Curriculum  การจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การออกแบบแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) การเลือกใช้และผลิตสื่อ การวัดและประเมินผล สามารถปฏิบัติการจัดการเรียนรู้บุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (สมรรถนะ 2.6, 2.2, 3.2-3.7)