ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย การรู้หนังสือ การสังเกตการวิเคราะห์และบันทึกพฤติกรรมทางภาษาของเด็กปฐมวัย การฝึกปฏิบัติจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟังพูดอ่านเขียน  การผลิตสื่อและของเล่นเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาภาษาถิ่นภาษาที่ 2 ของเด็กปฐมวัย บทบาทของครูและผู้ปกครองในการประเมินพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย