หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติในการวิจัย การใช้และผลิตงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน และทำวิจัยเพื่อใช้พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน ประกอบด้วย การวิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียน  การกำหนดประเด็นวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน  การออกแบบการวิจัย การเลือกรูปแบบการวิจัย การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การเลือกใช้เครื่องมือและการพัฒนาเครื่องมือในการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การเลือกใช้นวัตกรรมการเรียนรู้