พื้นฐานความรู้ด้านวิจัยทางการศึกษาพิเศษ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า และนำองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาขาการศึกษาพิเศษไปใช้ในการแก้ปัญหา  การจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน ปฏิบัติการวิจัยกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว ปฏิบัติงานวิจัยทางการศึกษาพิเศษในชั้นเรียน การใช้นวัตกรรมเพื่อการแก้ปัญหาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ใช้และผลิตงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้